ข่าวการศึกษา ข่าวครู ข่าวสอบบรรจุ ที่ ชุมชนคนรักวิชาชีพครู รักครู.com

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
ดู: 10|ตอบกลับ: 0

รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดคลองเรียน) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

[คัดลอกลิงก์]


2

กระทู้

2

โพสต์

48

เครดิต

สมากชิกใหม่

Rank: 1

เครดิต
48
ตอนนี้..เพื่อนหรือคนรู้จักของคุณถูกใจเว็บนี้แล้ว..อยากชวนคุณมาร่วมติดตาม รักครู.com ด้วยกันครับ ^^
บทคัดย่อ

                การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน   เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 หลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดคลองเรียน) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครหาดใหญ่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2558 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มา โดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) โดยมีตัวแปรต้น คือ การจัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ตัวแปรตาม คือ ผลสัมฤทธิ์  ในการอ่านจับใจความ เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  จำนวน 20 แผน หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ในการอ่านจับใจความ จำนวน30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง0.20 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ขึ้นไป และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ0.93 แบบสอบถามความพึงพอใจหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ  มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (E1/E2)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4มีประสิทธิภาพ 81.19/81.48 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80     2. หลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความ สูงกว่าก่อนการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01     
3.   ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับมาก


ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต


WAP|ข่าวการศึกษา ข่าวครู ข่าวสอบบรรจุ ที่ ชุมชนคนรักวิชาชีพครู รักครู.com

GMT+7, 23-1-2017 13:24 , Processed in 0.076963 second(s), 23 queries , Gzip On.

Powered by Discuz! X3.1 R20140301, Rev.31

© 2001-2013 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้